Vậy cần những kênh nào để cần đầu tư để marketing xuất khẩu B2B hiệu quả:
– Website doanh nghiệp: Tưởng tượng bạn đã có sản phẩm rất chất lượng, bạn tự tin về chất lượng sản phẩm của mình. Tuy nhiên, bạn lại chưa có website, hoặc website bạn chưa chưa thể hiện được sản phẩm chất lượng, khả năng xuất khẩu, nhà máy, chứng chỉ,… thì khi khách hàng tìm đến bạn, họ có muốn hợp tác cùng với bạn hay không? Vì marketing xuất khẩu B2B qua online, khách hàng đôi khi họ không thể trực tiếp gặp bạn, hoặc nhìn thấy sản phẩm của bạn, nên việc đầu tiên họ làm là sẽ vào website của bạn để xem doanh nghiệp của bạn. Nếu website đó không chỉ đẹp mắt, mà còn thân thiện người dùng, thể hiện đủ nội dung về công ty, nhà máy, dây chuyền sản xuất và khả năng xuất khẩu, thì bạn một phần chiếm được niềm tin của khách hàng và có cơ hội được khách hàng phản hồi và liên lạc.
– SEO: SEO viết tắt là Search Engine Optimization, là cách để khách hàng tự nhiên tìm đến bạn. SEO là cách không phải tốn quá nhiều chi phí vào quảng cáo mà vẫn giúp bạn đạt TOP 1- 3 google search, chỉ cần bạn có hướng đi và kĩ thuật thì lượng khách hàng tìm đến bạn sẽ ngày càng nhiều và vô cùng tiềm năng.
– Thương mại điện tử: Bán hàng qua thương mại điện tử đã không còn gì quá xa lạ đối với các doanh nghiệp. Để xuất khẩu B2B thì hiện tại kênh TMĐT ALIBABA là kênh TMĐT phổ biến và tốt nhất thị trường. Với việc trở thành kênh TMĐT B2B lớn nhất thế giới, ALIBABA đã thu hút lượng người mua rất lớn trên toàn cầu. Ví dụ, khi khách hàng có ý định mua hàng B2B thì họ sẽ lên ALIBABA để tìm kiếm, nếu bạn có mặt trên sàn TMĐT này thì khả năng tiếp cận đc khách hàng và phát triển thương hiệu toàn cầu sẽ không còn quá khó khăn. Vận hàng tốt sẽ giúp gian hàng bạn nổi bật hơn so với các gian hàng khác và nhận được nhiều thư hỏi hàng hơn.
– Kênh mạng xã hội: Nhiều nhà xuất khẩu hiện tại lựa chọn các kênh mạng xã hội để tiếp cận cũng như giao tiếp với khách hàng của mình. Mỗi quốc gia sẽ có những mạng xã hội phổ biến. Tìm hiểu về thị trường và khách hàng, bạn sẽ có cái nhìn tổng thể nên tập trung nguồn lực ở kênh mạng xã hội nào để có thể tương tác với khách hàng của mình tốt nhất. Ví dụ: Facebook là kênh mạng xã hội phổ biến ở các nước Châu Á và Mỹ, tuy nhiên, người dân Châu Âu lại ưa thích sử dụng Instagram. Tiếp cận khách hàng B2B thì cũng không nên bỏ qua LINKEDIN.
– Tham gia hội chợ triển lãm: Hội chợ/ triễn lãm là một kênh thu hút nhiều khách hàng tiềm năng, khách hàng có sẵn nhu cầu đến tham gia, nên vì vậy, tham gia các hội chợ triễn làm quốc tế là một trong những cách marketing truyền thống vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, chi phí tham gia hội chợ quốc tế khá cao.
– Remarketing (Tiếp thị lại các khách hàng cũ): Chi phí và thời gian để có được một contact khách hàng không phải là nhỏ, vì vậy nên tận dụng lại kênh khách hàng cũ này để tiếp cận thêm, tìm hiểu và quan tâm hơn khách hàng. Lý do là có thể hiện tại khách họ chưa có nhu cầu về bạn, nhưng bạn luôn remind (nhắc nhở) và quan tâm đến họ thì đến một ngày khi có nhu cầu thì khách hàng đó sẽ tìm ngay đến bạn.
Xuất nhập khẩu năm 2023 vượt mốc 680 tỷ USD - SALA DIGITAL
December 6, 2023[…] 5 BƯỚC ĐỂ MARKETING VÀ XUẤT KHẨU QUỐC TẾ B2B […]