5 BƯỚC ĐỂ MARKETING VÀ XUẤT KHẨU QUỐC TẾ B2B

Home 5 BƯỚC ĐỂ MARKETING VÀ XUẤT KHẨU QUỐC TẾ B2B
marketing-xuat-khau By: Thùy Dương / December 6, 2023

Sự thành công của kỷ nguyên số đã thay đổi mọi mặt trong cuộc sống, đặc biệt là trong mảng kinh doanh. Ngày nay, tiếp cận khách hàng quốc tế và xuất khẩu hàng hóa không còn là việc quá khó khăn. Nhiều công ty sản xuất tại Việt Nam ngày nay đã xuất khẩu rất nhiều sản phẩm của mình ra thế giới nhờ vào việc tận dụng công nghệ, tận dụng digital marketing để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp mình. Việt Nam là một trong những quốc gia có lợi thế lớn trong những năm gần đây để phát triển. Đây là cơ hội lớn cho những doanh nghiệp Việt Nam muốn hướng đến việc xuất khẩu sản phẩm của mình

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp có mong muốn xuất khẩu sản phẩm của mình ra thế giới vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu và làm thế nào để hiệu quả, tiếp cận được khách hàng quốc tế với chi phí được tối ưu nhất. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm những cách doanh nghiệp bạn có thể áp dụng để marketing công ty, sản phẩm ra thị trường quốc tế và tiếp cận được nhiều khách hàng trên thế giới (dành cho doanh nghiệp B2B)

1. Xác định rõ mục tiêu:

muc-tieu-xuat-khau

Trên tất cả, việc xác định mục tiêu rõ ràng không chỉ là bước quan trọng mà còn là cơ sở để xây dựng một chiến lược Digital Marketing hiệu quả trong lĩnh vực xuất khẩu, giúp doanh nghiệp không chỉ định hình hình ảnh mình mà còn mở ra cơ hội tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường quốc tế.

Dưới đây là một số mục tiêu quan trọng mà các doanh nghiệp thường đặt ra khi tham gia vào hoạt động xuất khẩu:

Tăng cường doanh số bán hàng: Đây có thể được xem là mục tiêu chính và cũng là nguồn động lực thúc đẩy nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu khi thị trường trong nước khá cạnh.

Mở rộng thị trường: Mở rộng sự hiện diện của doanh nghiệp sang các thị trường mới, nâng cao khả năng tiếp cận và phát triển.

Xây dựng thương hiệu: Sản phẩm của Việt Nam chất lượng và đang dần khẳng định giá trị thương hiệu Việt trên toàn thế giới. Vì vậy, xây dựng nhận thức về thương hiệu và tin cậy từ khách hàng quốc tế đã trở thành một trong những mục tiêu quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt có ý định vươn tầm thương hiệu.

Đa dạng hóa để giảm thiểu rủi ro: Phát triển nhiều thị trường để giảm thiểu rủi ro và tận dụng được cơ hội từ nhiều thị trường khác nhau.

2. Hiểu rõ được sản phẩm và khách hàng mục tiêu:

san-pham

Để xuất khẩu B2B thành công và thu hút được khách hàng một cách lâu dài thì bản thân sản phẩm của doanh nghiệp nên là sản phẩm có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, doanh nghiệp, đội ngũ sale khi chào bán sản phẩm phải hiểu rõ được những chi tiết nhỏ nhất, ưu điểm, tính năng, thiết kế sản phẩm, sự khác biệt của sản phẩm so với những sản phẩm trên thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp khi đi vào thị trường xuất khẩu phải luôn luôn cải tiến sản phẩm, phát triển sản phẩm mới để bắt kịp những xu hướng của thị trường. 

Ngoài ra hiểu rõ khách hàng tiềm năng và thị trường tiềm năng cũng là một điều hết sức quan trọng. Vì khách hàng ở mỗi thị trường sẽ có sở thích, nhu cầu khác nhau, không thể áp dụng một công thức cho nhiều thị trường khác nhau. Mỗi thị trường cần phải đưa ra chiến lược sản phẩm phù hợp để tiến hành chào hàng và xuất khẩu. Đặc biệt, luật lệ liên quan về sản phẩm và các chứng chỉ liên quan trong ngành cần được đặc biệt chú trọng khi doanh nghiệp muốn xuất khẩu B2B.

3. Xây dựng chiến lược marketing tổng thể, đa kênh:

dich-vu-marketing

Hiện tại, một số doanh nghiệp đã và đang xuất khẩu B2B vẫn phụ thuộc nhiều vào các kênh bán hàng chính ngạch hoặc qua tham gia hội chợ quốc tế để tìm kiếm và tiếp cận khách hàng. Đây là một số cách tiếp cận khá truyền thống, chưa đạt được nhiều hiệu quả và chi phí lại cao. Khá ít doanh nghiệp tự xây dựng được chiến lược marketing tổng thể khi xuất khẩu và phát triển thương hiệu để khách hàng chủ động tìm đến.

Một chiến lược marketing tổng thể đa kênh giúp phát triển thương hiệu, tiếp cận được nhiều khách hàng và tối ưu chi phí marketing. Công nghệ đã trở thành chìa khóa xóa bỏ những rào cản khi marketing B2B ra thế giới. 

Marketing B2B xuất khẩu hiệu quả cần giải quyết và trả lời 3 vấn đề sau:

a. Làm sao cho khách hàng THẤY bạn?

b. Làm sao cho khách hàng TIN bạn?

c. Làm sao cho khách hàng CHỌN bạn?

marketing-xuat-khau

Vậy cần những kênh nào để cần đầu tư để marketing xuất khẩu B2B hiệu quả:

Website doanh nghiệp:  Tưởng tượng bạn đã có sản phẩm rất chất lượng, bạn tự tin về chất lượng sản phẩm của mình. Tuy nhiên, bạn lại chưa có website, hoặc website bạn chưa chưa thể hiện được sản phẩm chất lượng, khả năng xuất khẩu, nhà máy, chứng chỉ,… thì khi khách hàng tìm đến bạn, họ có muốn hợp tác cùng với bạn hay không? Vì marketing xuất khẩu B2B qua online, khách hàng đôi khi họ không thể trực tiếp gặp bạn, hoặc nhìn thấy sản phẩm của bạn, nên việc đầu tiên họ làm là sẽ vào website của bạn để xem doanh nghiệp của bạn. Nếu website đó không chỉ đẹp mắt, mà còn thân thiện người dùng, thể hiện đủ nội dung về công ty, nhà máy, dây chuyền sản xuất và khả năng xuất khẩu, thì bạn một phần chiếm được niềm tin của khách hàng và có cơ hội được khách hàng phản hồi và liên lạc.

SEO: SEO viết tắt là Search Engine Optimization, là cách để khách hàng tự nhiên tìm đến bạn. SEO là cách không phải tốn quá nhiều chi phí vào quảng cáo mà vẫn giúp bạn đạt TOP 1- 3 google search, chỉ cần bạn có hướng đi và kĩ thuật thì lượng khách hàng tìm đến bạn sẽ ngày càng nhiều và vô cùng tiềm năng.

Thương mại điện tử: Bán hàng qua thương mại điện tử đã không còn gì quá xa lạ đối với các doanh nghiệp. Để xuất khẩu B2B thì hiện tại  kênh TMĐT ALIBABA là kênh TMĐT phổ biến và tốt nhất thị trường. Với việc trở thành kênh TMĐT B2B lớn nhất thế giới, ALIBABA đã thu hút lượng người mua rất lớn trên toàn cầu. Ví dụ, khi khách hàng có ý định mua hàng B2B thì họ sẽ lên ALIBABA để tìm kiếm, nếu bạn có mặt trên sàn TMĐT này thì khả năng tiếp cận đc khách hàng và phát triển thương hiệu toàn cầu sẽ không còn quá khó khăn. Vận hàng tốt sẽ giúp gian hàng bạn nổi bật hơn so với các gian hàng khác và nhận được nhiều thư hỏi hàng hơn.

Kênh mạng xã hội: Nhiều nhà xuất khẩu hiện tại lựa chọn các kênh mạng xã hội để tiếp cận cũng như giao tiếp với khách hàng của mình. Mỗi quốc gia sẽ có những mạng xã hội phổ biến. Tìm hiểu về thị trường và khách hàng, bạn sẽ có cái nhìn tổng thể nên tập trung nguồn lực ở kênh mạng xã hội nào để có thể tương tác với khách hàng của mình tốt nhất. Ví dụ: Facebook là kênh mạng xã hội phổ biến ở các nước Châu Á và Mỹ, tuy nhiên, người dân Châu Âu lại ưa thích sử dụng Instagram. Tiếp cận khách hàng B2B thì cũng không nên bỏ qua LINKEDIN.

Tham gia hội chợ triển lãm: Hội chợ/ triễn lãm là một kênh thu hút nhiều khách hàng tiềm năng, khách hàng có sẵn nhu cầu đến tham gia, nên vì vậy, tham gia các hội chợ triễn làm quốc tế là một trong những cách marketing truyền thống vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, chi phí tham gia hội chợ quốc tế khá cao.

Remarketing (Tiếp thị lại các khách hàng cũ): Chi phí và thời gian để có được một contact khách hàng không phải là nhỏ, vì vậy nên tận dụng lại kênh khách hàng cũ này để tiếp cận thêm, tìm hiểu và quan tâm hơn khách hàng. Lý do là có thể hiện tại khách họ chưa có nhu cầu về bạn, nhưng bạn luôn remind (nhắc nhở) và quan tâm đến họ thì đến một ngày khi có nhu cầu thì khách hàng đó sẽ tìm ngay đến bạn.

4. Đo lường và tối ưu:

Đánh giá hiệu quả chiến lược theo từng tháng, quý và năm giúp doanh nghiệp đo lường và phân tích kết quả một cách chính xác. Thúc đẩy quá trình tối ưu hóa chiến lược dựa trên dữ liệu và phản hồi thực tế.

5. Xây dựng đội nhóm:

“ Muốn đi nhanh thì đi một mình. Muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Nếu bạn muốn phát triển mạnh mẽ ở thị trường quốc tế thì việc xây dựng một đội nhóm có cùng tầm nhìn, đam mê, có kiến thức trong lĩnh vực marketing và bán hàng quốc tế là cực kì quan trọng. Đội ngũ nhân viên marketing thực thi tốt thì sẽ có nhiều thư hỏi hàng. Cùng lúc đó, đội ngũ sale với kiến thức và khả năng thuyết phục khách hàng tốt sẽ tạo ra nhiều đơn hàng. Từ đó làm tăng giá trị đơn hàng của doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp và thương hiệu ra toàn cầu.

teamwork

* Lưu ý khi bắt đầu marketing và bán hàng xuất khẩu:

– Để bắt đầu quá trình marketing và bán hàng của mình, hãy nên tập trung vào một thị trường tiềm năng trước, sau đó mới tiếp tục mở rộng thị trường.

– Chăm chút từng chi tiết nhỏ nhất để tạo độ tin tưởng cho khách hàng. Ví dụ: xây dựng website thật tốt, email chuyên nghiệp, gửi email có chân chữ kí chuyên nghiệp, logo, bộ nhận diện thương hiệu,…

– Nghiên cứu thị trường thật kĩ trước khi lựa chọn thị trường, kênh tiếp cận để hạn chế việc lãng phí thời gian và tiền bạc. Vì khi bạn chậm 1 bước, thì đôi khi đối thủ đã chiếm lấy thị trường tiềm năng của bạn.

– Khi chi tiền cho một kênh TMĐT thì bạn phải thực sự tâm huyết với nó, vì không phải cứ ai lên sàn thì đều có đơn, nếu không thật sự chăm chút cho nó và hiểu được cách vận hành của sàn.

SALA DIGITAL – Dịch vụ agency hàng đầu trong lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp trong việc marketing và xuất khẩu.

Với kinh nghiệm thực chiến nhiều năm trong lĩnh vực marketing và bán hàng xuất khẩu B2B, đội ngũ nhân viên của SALA DIGITAL tự tin trong việc marketing và xuất khẩu hàng hóa ra thế giới. Chúng tôi hiểu rõ từng bước trong quá trình marketing và bán hàng xuất khẩu hiệu quả để định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp. 

Mong muốn đưa càng nhiều sản phẩm Việt Nam ra thế giới, SALA DIGITAL đưa ra những gói dịch vụ nhằm đáp ưng snhu cầu của các doanh nghiệp Việt:

Marketing: Xây dựng website tiếp cận thị trường quốc tế, Dịch vụ SEO, Đăng kí và vận hành sàn TMĐT ALIBABA.

Thiết kế toàn diện: Logo, Bộ nhận diện thương hiệu, Bao bì, Sản phẩm, Gian hàng hội chợ,…

Hỗ trợ bán hàng và hỗ trợ phát triển khách hàng quôc tế cho các doanh nghiệp Việt.

Tại sao lựa chọn SALA DIGITAL?

ĐỘI NGŨ NHIỀU KINH NGHIỆM: Con người đóng vai trò quan trọng để đạt được thành công. SALA có đội ngũ xây dựng và phát triển có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực xuất khẩu. Am hiểu nhiều thị trường trên thế giới, và những kĩ năng thực chiến để phát triển doanh nghiệp xuất khẩu là những điểm tạo nên khác biệt của SALA.

PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG: Với kinh nghiệm dày dặn được tích lũy trong nhiều năm và sự tận tâm trong quá trình chăm sóc khách hàng, SALA cam kết giúp khách hàng phát triển bền vững.

GIÁ CẢ HỢP LÝ: SALA cam kết mang lại giá trị thực sự cho khách hàng của mình bằng cách cung cấp những dịch vụ và chiến lược đột phá để giúp họ vượt qua mọi thách thức và cạnh tranh một cách hiệu quả nhất với chi phí hợp lý.

sala-digital

Next Post
3 CÂU HỎI KHI LÀM DIGITAL MARKETING XUẤT KHẨU

4 Comments

Xuất nhập khẩu năm 2023 vượt mốc 680 tỷ USD - SALA DIGITAL
December 6, 2023

[…] 5 BƯỚC ĐỂ MARKETING VÀ XUẤT KHẨU QUỐC TẾ B2B […]

2 Tuyệt Chiêu Tìm Kiếm Khách Hàng Quốc Tế B2B
December 6, 2023

[…] Tìm kiếm Khách hàng Xuất khẩu Quốc tế B2B thông qua trang chủ các hội chợ triển […]

Marketing Xuất Khẩu: Bắt Đầu Từ Đâu? - 07 Bước Cơ Bản và Tiết Kiệm Chi Phí
December 6, 2023

[…] >>>Đọc thêm: 5 BƯỚC ĐỂ BẮT ĐẦU MARKETING VÀ XUẤT KHẨU QUỐC TẾ B2B […]

QUẢN TRỊ GIAN HÀNG TMĐT ALIBABA HIỆU QUẢ 2024 - SALA DIGITAL
December 6, 2023

[…] >>>Đọc thêm: 5 BƯỚC ĐỂ BẮT ĐẦU MARKETING VÀ XUẤT KHẨU QUỐC TẾ B2B […]

Comments are closed.